Vấn đề PR của google chính là cơ hội lớn cho Bing?

Google có vấn đề PR? (PR ở đây không phải là viết tắt PageRank, tôi muốn ám chỉ nghĩa gốc của PR – Public Relations) . 

Như bạn đã thấy, Google đã không cân bằng được nội dung về những thành công và cải tiến. Họ nghĩ việc PR là không cần thiết khi đã chiếm tới 70% thị trường tìm kiếm, dường như không có một đối thủ nào có thể cạnh tranh với họ.

Nhưng, bởi vì gần đây Bing đã tăng thị phần ( nói chung và mối quan hệ của họ với Facebook và Siri nói riêng), Google sẽ cần phải chú ý nhiều hơn hơn đến chiến lược truyền thông của họ.





Những năm trước đây, Webmaster không có cách nào để giao tiếp với Google. Họ chỉ có thể phân tích logfiles và viết chương trình đơn giản để áp dụng và sửa lỗi cho trang web của họ, họ không có cơ hội để có được dữ liệu trực tiếp từ Google.

Sự có mặt của Webmaster Tools & Matt Cutts

Bây giờ, như các bạn đã biết, chúng ta đã có Webmaster Tools 

Chúng ta có Google Webmasters trên kênh YouTube, nơi Matt Cutts (phát ngôn viên bổ nhiệm của Google) giải đáp những thắc mắc sau khi phân tích và giải mã. Và thậm chí có thể theo dõi tin tức và quan điểm của Cutts về những sự kiện lớn thông qua @ mattcutts Twitter . Điều này thật tuyệt vời, webmaster và cũng như SEO-er rất biết ơn Google về hành động này.

Thế nhưng, Google có một trở ngại lớn trong Marketting nội dung, vấn đề này nảy sinh ra từ cơ cấu tổ chức của họ. Nội dung của Google bị thiên về phía những điều sai trái mà webmaster đang thực hiện , chứ không ca ngợi về những điều đúng đắn mà họ làm. Đây là một khó khăn lớn để vượt qua, bởi vì làm sao để có thể quảng cáo tốt? điều này không thể diễn tả bằng hành động trừ khi Google cho chúng ta biết những gì chúng ta có thể làm để mọi việc trở nên tốt hơn ?

Ví dụ như: Matt Cutts, người đứng đầu đội chống spam của Google về nội dung chất lượng, một kĩ sư về Spam - và tất cả các tiêu cực đi kèm với nó

Chúng tôi không có cơ hội để thảo luận trực tiếp với nhóm chất lượng tìm kiếm. Matt rất vui long khi gửi đi các tin nhắn để hỗ trợ chung ta, nhưng thành thật mà nói, đó thực sự là tất cả những gì anh ấy có thể làm. Chúng tôi không được trực tiếp trao đổi với những người đang cố gắng để cải thiện thuật toán cho "các trang web tốt." Và trong khi có rất nhiều ví dụ về các trang web xấu, thì lại có rất ít ví dụ về các trang web đã thực hiện tốt.

Đừng hiểu lầm, tôi không nói rằng Matt ko giỏi trong lĩnh vựa PR, bởi vì thẳng thắn mà nói, anh ấy thật tuyệt vời.
Bỡi lẽ rằng Googler nói chung được đào tạo rất tốt để theo đúng nguyên tắc của công ty và mà lại không được kiểm tra trong nội bộ một cách thường xuyên. Chính vì thế, mỗi khi Matt Cutts đưa ra những câu trả lời hoặc bài viết nổi tiếng trên trang Twitter của mình về một số tinh chỉnh mới của các thuật toán, thì điều này được xem là hành động tiêu cực tiêu cực.

Với phiên bản cập nhật mới nhất của Penguin, đã có rất nhiều phản ứng dữ dội. Mọi người nói, "Tại sao bạn không ngừng việc luôn tập trung vào những người đang làm sai và bắt đầu khen thưởng cho những người ở làm đúng?" Câu trả lời là: đó không phải là công việc của Matt.

Có những người làm việc ở Google đang nghĩ ra phần thưởng cho các trang web tốt, nhưng là người duy nhất chúng ta có thể nói chuyện với chỉ là Matt.Công việc của anh ấy chính là xóa bỏ thói quen xấu – spam ra khỏi cộng động mạng, chứ không phải là xoa đầu và khen ngợi khi chúng ta tạo ra thành quả nào đấy. Đó là không phải là điều duy nhất Matt muốn làm. Nhưng bạn có thể nhận ra từ cuộc trò chuyện qua Twitter dưới đây, khi matts nói về những điều anh ấy muôn thực hiện :




Anh ấy thực sự rất rất ghét việc Spam




Bing & Duane Forrester

Bing, mặt khác, đã làm rất tốt công việc thúc đẩy những điều đúng đắn. Phát ngôn viên của họ, Duane Forrester, là Giám đốc chương trình cao cấp và Giám đốc Bing Webmaster Tools. Trong khi ông và Matt đều là những chàng trai đẹp ai có tài năng, Duane dành rất nhiều cơ hội để nói với chúng ta về những điều tốt đẹp và thú vị Bing đang làm.

Bing có chiến dịch PR tích cực tốt hơn so với Google, và chiến lược PR của họ đã cân bằng tốt hơn cách họ trao đổi với webmaser. Ngôn ngữ của họ nhẹ nhàng và mang tính tích cực hơn: 




Chúng tôi kể cho Duane nghe về thời gian khó khăn và nói đùa tại các buổi gặp mặt , nhưng thực tế là Duane đã cung cấp cho webmaster nhiều hơn về những gì tạo nên một tìm kiếm chất lượng, rõ ràng Bing Webmaster Tools cung cấp cho webmaster nhiều dữ liệu hơn Google Webmaster Tools không.

Mối quan hệ “ yêu - ghét” về Bing và Google
Tất cả điều này góp phần vào tình yêu/ghét của chúng tôi với Google và Bing. Chúng tôi yêu thích Google bởi vì Google cung cấp cho chúng ta những công cụ tuyệt vời và họ quản lý phần lớn lưu lượng truy cập. Nhưng, chúng tôi không thích cách truyền thông của Google. 

Chúng tôi yêu thích Bing bởi vì những công cụ tuyệt vời và những thông tin mà họ cung cấp, nhưng chúng tôi mong muốn, các biểu mẫu sẽ lớn hơn. Cùng với sự phát triển Bing, Google có thể sẽ thay đổi chiến thuật truyền thông của họ.




Trong tương lai, có thể thay vì cung cấp những “ thông tin tiêu cực” như gần đây trên Youtube, Cutts có thể sẽ cung cấp một số dấu hiệu chất lượng tích cực và thậm chí một số ví dụ về các trang web tích cực thi đua




Một ngày làm CEO?

Nếu tôi giành được chiến thắng trong cuộc thi "Một ngày làm CEO" của Google, ngoài việc mua sắm điên cuồng, tôi muốn thay đổi suy nghĩ của Matt. Anh ấy rõ ràng đã có những ý tưởng độc đáo, và trong khi anh ta ghét Spam, anh ấy nên đánh giá cao chất lượng. Tôi muốn cho anh nhiều thời gian hơn để giao tiếp một cách tích cực về cải tiến tìm kiếm của Google, thay vì anh chỉ tập trung vào spam.

Người đối lập với Matts là Maile Ohye, một Googler nổi tiếng - người đang tập trung vào việc cải thiện Google cho các nhà phát triển . Cô ấy là người mà chúng ta phải cảm ơn cho những "sự thay đổi" về các thách thức hàng ngày mà các nhà phát triển phải đối mặt. Cô thường xuyên phát biểu tại các sự kiện SMX.

Có lẽ Matt sẽ được xem là ứng cử viên sáng giá nhất tại SXSW năm nay, nếu ông đề nghị đổi tên " tối ưu hóa công cụ tìm kiếm” thành một thông điệp tích cực "tìm kiếm kinh nghiệm tối ưu hóa." . Điều này không phù hợp với Web spam, vì vậy có lẽ đó sẽ là tất cả những gì chúng ta sẽ nghe được từ Matt.

Những Googler khác cần thay đổi những gì quan niệm bấy lâu . Hãy tưởng tượng sẽ như thế nào nếu Google tích cực truyền thông? Tôi từ lâu đã cho rằng tất cả các chiến thuật SEO tốt đều bắt nguồn từ các nguyên tắc về khả năng sử dụng. Google có khả năng và sức mạnh thực tế hóa định nghĩa mới này của SEO.

- Bài viết của Jenny Halasz (SEL)
- Ghi rõ nguồn www.thegioiseo.com khi phát hành lại bài viết này.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến